การเตรียมตัวก่อนทำศัลยกรรม

Home - การเตรียมตัวก่อนทำศัลยกรรม

8 ขั้นตอนเตรียมตัวก่อนทำศัลยกรรมตกแต่ง

 

 

การเตรียมตัวก่อนทำศัลยกรรมตกแต่งเพื่อให้การผ่าตัดศัลยกรรมเสริมสวยได้ผลดี ผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดควรเตรียมตัวดังนี้

1. ในรายการที่มีความเสี่ยงต่อระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น โรคเอดส์ เบาหวาน โรคไต จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเรื่องแผลหายยาก เสี่ยงต่อการติดเชื้อ จำเป็นต้องแจ้งให้แพทย์ทราบ เพื่อให้การป้องกันเป็นพิเศษมากกว่าในรายทั่วๆไป

2. แจ้งโรคประจำตัว ยาที่ใช้ประจำ ประวัติการแพ้ยารับประทาน หรือยาชา ยาสลบ ให้แพทย์ทราบ สำหรับผู้หญิงควรให้ข้อมูลการมีประจำเดือนให้ด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบต่อการตั้งครรภ์

 



3. งดหรือสูบบุหรี่ อย่างหน่อย 4 สัปดาห์ ก่อนแล้หลังผ่าตัด เพราะสารที่อยู่ในบุหรี่จะทำลายเซลล์ซ่อมแซมการหายของแผล และมีผลทำให้เลือดที่จะมาล่อเลี้ยงบริเวณผ่าตัดลดลง มีโอกาสทำให้ผิวหนังที่ผ่าตัดขาดเลือด หายช้า เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

4. งดดื่มแอลกอฮอล์ในคืนก่อนผ่าตัด แล 1 สัปดาห์หลังผ่าตัด

5. งดกลุ่มยาที่มีผลต่อการหยุดเลือด เช่น แอสไพริน อย่างน้อยสองสัปดาห์ก่อนการผ่าตัด และวิตามินอาหารเสริมต่างๆ เช่น วิตามินเอ น้ำมันปลา เมล็ดองุ่น ใบแปะก๊วย โสม  หรืออื่นๆ

6. ใส่เสื้อผ้าที่หลวมสบาย ถอดใส่ง่าย หารจะทำการผ่าตัดบริเวณใบหน้าให้งดการแต่งหน้าในเช้าวันที่จะผ่าตัด

7. เตรียมภาวะจิตใจให้พร้อม ไม่ตื่นเต้นมากกว่าความเป็นจริง และควรรับทราบว่าหลังการผ่าตัดมีโอกาสเกิดรอยช้ำและการเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องใช้เวลาในการเข้าที่หรือความเคยชินกับภาพลักษณ์ใหม่

8. กรณีที่มีการให้เซ็น informed consent ข้อมูลยินยอมการผ่าตัด ควรอ่านให้เข้าใจก่อนลงลายเซ็น


 **หากต้องการเลือนวันทำต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าอย่างน้อย1 สัปดาห์ ถ้ามิเช่นนั้นทางคลินิกจะเรียกเก็บเงินเพิ่ม 500 บาท**